Gallery

Carol Nowatzke chăm sóc bà


facebook.com – Carol Nowatzke

Trong giờ lớp Field Education thứ tư tuần rồi (28/9/11), cả lớp chia sẻ về những gì mình đã làm tuần qua. Đến lượt Carol, khi cô trình bày về những gì mình đã làm cho bà, ý tưởng đó đã làm tôi ngạc nhiên và xúc động. Cô nói với chúng tôi thế này: Bà của cô đã già. Người già thì hay quên và thường lập đi lập lại một câu hỏi mỗi khi tiếp chuyện với ai đó. Bà cô thường hỏi cô một câu hỏi mà đôi khi làm cho cô có cảm giác chán đến nỗi không muốn trả lời. Vì thế, cô nghĩ ra một cách tiếp chuyện với bà khiến bà cũng hài lòng mà cô cũng không cảm thấy mệt mỏi. Bà cô thường hỏi “Kể cho bà nghe xem cháu đã làm những gì ngày hôm nay?” Câu trả lời của cô được cắt ngắn thành nhiều phần, mỗi phần dành cho một lần hỏi với một nội dung khác, nhưng cùng nằm trong một câu trả lời trọn vẹn một ngày sống của cô. Ví dụ:
Câu trả lời 1: Sáng nay cháu thức dậy, đánh răng, rửa mặt và dọn bữa sáng…
Câu trả lời 2: Cháu gọi phone cho bạn hỏi về bài vở rồi cùng thảo luận về việc học…
Câu trả lời 3: Cháu đi chợ mua thức ăn, chợ hôm nay tấp nập người mua…
Câu trả lời 4: Hôm nay trong lớp học vui lắm… thầy giáo giảng về…
Cứ thế, hàng loạt câu trả lời khác nhau đã làm cho cô thấy thoải mái hơn khi sống cùng với bà.
Với tôi, một cô gái mới 23 tuổi mà có một ý tưởng thật khôn ngoan trong cách đối xử với người thân, nhất là với người già trong gia đình. Thường con cháu hay tỏ thái độ coi thường hoặc không kính trọng đủ đối với ông bà khi các ngài về già, đi đứng chậm chạp, ăn nói lẩm cẩm và hay hồi tưởng thời vàng son của mình. Trái lại, Carol thật nhẫn nại và mềm mỏng với bà, tìm cách để chiều bà và cũng làm cho chính bản thân mình thăng tiến trong tương quan với người khác. Những gì cô làm thật đẹp biết bao.

Thienvy

Leave a Reply

