Gallery

Người Mỹ tổ chức tiệc Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving như thế nào?

Tác giả: Thiên Vy

Thanksgiving là một trong những ngày lễ lớn nhất tại Mỹ có nguồn gốc lịch sử gắn liền với sự phát triển của những người dân nhập cư đến từ nước Anh. Nhiều trường học đã cho nghỉ trước lễ một ngày, tất cả các công ty tư nhân cũng như công chức chính phủ đều được nghỉ lễ này. Đây là dịp chính trong năm để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, cũng giống như Tết Việt Nam chúng ta vậy.

Dọn bàn cho tiệc tạ ơn

Những ngày trước lễ, các khu bán thực phẩm tấp nập người đi lại. Họ mua nhiều loại thực phẩm khác nhau tùy theo sở thích của từng dân tộc, nhưng có một món không thể thiếu đó là gà tây (turkey).

Gà mới được lấy ra từ Oven

Tôi ở nhà Carith House chung với các thầy người Mỹ và Nam Mỹ, nói tiếng Tây Ban Nha. Công việc của thầy phụ trách là lên một thực đơn cho anh em trong nhà. Thầy là đầu bếp chính, còn chúng tôi người lo dọn bàn, chuẩn bị đồ uống, món ăn khai vị và tiếp khách.

Đồ ăn đã nấu được giữ ấm trong oven

Chuẩn bị đồ uống

Dọn đồ uống cho mọi người dự tiệc

Trong ngày Thanksgiving, hầu hết người Mỹ chỉ ăn sáng (cà phê và cereal), nhịn bữa trưa và để dồn tất cả cho bữa tiệc Tạ Ơn buổi chiều. Hôm nay, chúng tôi chuẩn bị tiệc cho tất cả 15 người, gồm 8 người nhà và thêm 7 khách từ nhiều nơi trong thành phố Chicago tới dự.

Khác tới đông đủ và bắt đầu món khai vị

Khoảng 3:30 PM, mọi người đã có mặt đông đủ. Chúng tôi bắt đầu thưởng thức món khai vị, đó là những món ăn nhẹ và đồ uống như bia, rượu nhẹ và nước ngọt hoặc nước trái cây. Mọi người vừa dùng khai vị (appetizer) vừa uống rượu và chuyện trò với nhau. Trong khi đó những người có công việc trong nhà vẫn chạy ra chạy vào, vừa tiếp khách vừa làm công việc của mình. Chúng tôi khai vị và chuyện trò khoảng độ một tiếng.

Bữa tiệc chính khởi đầu bằng cầu nguyện và tạ ơn Chúa. Cầu nguyện xong, chúng tôi vào bàn và bắt đầu bữa Tiệc Tạ Ơn – Thanksgiving party or Thanksgiving Meal.

Món đầu tiên là xà lách. Người Mỹ thường dùng xà lách với dressing hoặc dầu ăn và dấm. Sau khi dùng món xà lách xong, chúng tôi bắt đầu vào món chính.

Xà lách: một vài loại rau, cà chua, hành, pho mát...

Tự phục vụ món xà lách

Hôm nay nhà chúng tôi nấu nhiều món ăn:
– Turkey – Gà tây
– Bread – Bánh mì
– Ham – Thịt heo hun khói
– Stuffing – Phần dồi bên trong con gà tây
– Green bean casserole – Thịt và đậu đũa xào chung với một loại nước xốt
– Sauces – Các loại nước xốt
– Fried potato – Khoai tây chiên
– Mash potato – Khoai tây đánh nhiễn
– Baked pork – Thịt heo nướng trong oven

Mash Potato, Baked pork, stuffing, and ham

Khoai tây nướng trong oven

Những món ăn chính đã sẵn sàng

Tự phục vụ món ăn chính

Mọi người ai nấy xếp hàng để lấy thức ăn, sau đó trở về bàn

Món ăn chính kéo dài khoảng 45 phút, vì mọi người vừa ăn vừa nói chuyện. Sau khi dọn hết dĩa, nĩa và muỗm của món ăn chính xuống. Chúng tôi bắt đầu tự phục vụ món tráng miệng.

Món tráng miệng (dessert) gồm có:
– Pumpkin pie – Bánh bí ngô
– Pumpkin cheese cake – Bánh bí ngô có pho mát
– Kem

Pumpkin pie và Pumpkin cheese cake

Sau tráng miệng, có thể dùng cà phê hoặc uống thêm chút nước trái cây. Sau đó lại chuyện trò khoảng 30 phút. Sau đó là cầu nguyện kết thúc bữa ăn và dọn dẹp (clean up).

Thức ăn hôm nay chúng tôi chuẩn bị cho 15 người ăn, nhưng kỳ thực có thể 30 người ăn cũng chưa hết. Tôi thấy rất nhiều nhà người Mỹ họ cũng làm như vậy. Tôi không hỏi họ là tại sao làm như thế. Nhưng tôi nghĩ, đây là dịp nghỉ cuối tuần, những phần thức ăn còn lại (leftover) sẽ dành cho ngày thứ sáu, thứ bảy và chúa nhật luôn. Tôi cũng nghĩ đến một ý nghĩa khác nữa đó chính là tạ ơn Chúa vì sự giàu có và sung túc khi thức ăn đầy dư trên bàn.

Ăn xong, phần xương gà chúng tôi để riêng một chỗ, sau dó cho vào trong tủ đông. Sau khi đã gom đủ số xương cần thiết, chúng tôi sẽ lấy số xương đó bỏ vào nồi, cho hành tây và cà rốt vào để nấu xúp gà. Thế là lại có một bữa ăn ngon.

Xương được gom lại để nấu xúp gà

Leave a Reply

