Gallery

Đến người Mỹ cũng khen!

Thiên Vy

Tối Chúa Nhật, ngày 19 tháng 2 vừa rồi, sau khi đọc bản tin nói về ca sĩ tí hon Tri Giao trên vnexpress.net. Tôi vội vàng vào youtube để thưởng thức xem cô bé hát hay đến mức nào mà người ta ca ngợi đến thế.

Gia đình bé Tri giao

Nhìn vóc dáng của một cô bé mới 9 tuổi, đi đứng không được tự tin lắm, nói năng thì rụt rè… tôi có cảm giác hơi thất vọng. Nhưng với kinh nghiệm của nhiều lần xem các cuộc thi tài năng trên thế giới cho tôi thấy rằng: Đừng nhìn vẻ bề ngoài để đánh giá tài năng của một con người, lầm chết! Quý vị vào link cuối bài viết để kiểm chứng điều đó

Sau khi cô bé chào mọi người và bắt đầu hát, những ý nghĩ thất vọng trong tôi biến mất bao giờ không biết. Tôi chỉ có thể diễn tả bằng một chữ: Wow! Đứng về góc độ của người học âm nhạc, cũng khó mà chê được. Còn đứng trên phương diện một người học tiếng anh tại Mỹ và học hát tiếng Anh, cũng không thể không khen ngợi cô bé. Quý vị cứ nhìn bảng phân tích dưới dây để cho thấy, trình độ hát tiếng Anh của cô bé rất có tiềm năng.

Những chữ gạch đỏ là những chữ khó phát âm đối với người Việt Nam, vì chúng ta không có những âm đó. Những chữ nối âm màu xanh cũng khó cho những người tập hát tiếng Anh. Còn những chấm màu vàng là những ending sounds buộc phải có khi nói cũng như khi hát tiếng Anh. Cô bé làm được hết, không thiếu một chi tiết nào. Quý vị không tin cứ nghe thử video dưới đây.

Tôi thấy đây là một hiện tượng nên không ngần ngại download clip này và dịch sang tiếng Anh để những người bạn Mỹ và các nước khác cùng nghe. Tuy rằng người ta nghe không nhiều như ở Việt Nam bởi có truyền hình và báo chí nhắc đến, nhưng trong vòng 2 ngày, mà số người nghe khoảng 650, thì dối với tôi cũng là nhiều.

Để xác tín hơn nhận định của mình, tôi đã hỏi những người bạn Mỹ trong lớp Leadership hôm qua, thứ tư 22/2, xem họ đánh giá thế nào về khả năng tiếng Anh và hát tiếng Anh của cô bé. Tranh thủ đầu giờ thầy chưa vào lớp, tôi cùng với Yossi Lopez, Carol Nowatzke, Emily Klaus, Alex Ronaldson và Katie cùng nghe. Vừa mới nghe được một chút, Katie, một cantor và conductor trong nhà thờ đã thốt lên: “It is so cute – Dễ thương quá! Khi nghe hết clip, tôi hỏi các bạn Mỹ trong lớp nhận định về trình độ tiếng Anh và khả năng hát tiếng Anh của bé Tri Giao. Thì các bạn tôi đều nói: “She sings nicely – Hát hay.” “Her English is perfect – Tiếng Anh của bé tuyệt!” “Her voice is American – Giọng bé là giọng Mỹ.” Đúng thế, nếu không nhìn mặt cô bé, không ai nghĩ một em bé ở Việt Nam đang hát. Tuyệt quá.

Một tài năng mới ở giai đoạn khởi đầu, cần được ươm trồng để trổ hoa và kết trái. Hy vọng, cô bé Tri Giao sẽ được nuôi dưỡng và phát triển tài năng trong một môi trường thật tốt. Mong thay!


Những cuộc thì tìm kiếm tài năng trên thế giới

Leave a Reply

