Gallery

Học tiếng Anh, bao giờ mới hết tư duy bằng tiếng Việt?

Tác giả: Thiên Vy

Tôi nghĩ, đây không phải là câu hỏi của riêng tôi mà là của rất nhiều bạn đang chọn tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của mình.

Khi tôi học môn Human and Development – Con người và sự trưởng thành, các nhà nghiên cứu về tâm sinh lý và sự phát triển của con người cho biết rằng: “Khi sinh ra, não của một em bé chỉ có kích thước bằng 25% bộ não của một người lớn. Thật kỳ diệu, não của bé phát triển đạt đến 90% não của người lớn khi lên 3… Ba năm đầu đời định hình sự phát triển của bé và tạo nên những thói quen lành mạnh vốn kéo dài suốt cuộc đời,” (*) đặc biệt trong ngôn ngữ. Như thế, mỗi người sinh ra trong một môi trường nhất định và ngôn ngữ ở nơi ấy sẽ là ngôn ngữ sở trường không thể thay thế của người đó.

Một hôm, có cô bạn người Quảng Bình điện thoại cho tôi từ New York, tôi bắt điện thoại nghe và hầu như không hiểu chị muốn nói gì với tôi. Giọng của chị vốn đã khó nghe, mà còn nghe qua điện thoại nên càng khó hiểu. Tôi nói với chị: “Chị nói tiếng Anh đi.” Và thế là chị chuyển qua tiếng Anh để nói chuyện với tôi. Đấy, nước Việt Nam đâu có rộng mênh mông, thế mà giọng mỗi vùng miền lại khác nhau và khó hiểu đến như vậy. Sinh ra ở đâu là chết với giọng ở đó. Chẳng phải ai cũng như Hồng Vân hay Hoài Linh, cứ mở miệng, muốn giọng vùng nào là ra rặt ngay vùng đó. Ngay nước Mỹ này cũng vậy, tiếng Anh có biết bao nhiêu là giọng và kiểu nói. Người da đen đã sinh sống ở nơi đây đến cả 200 năm, nhưng giọng và cách nói vẫn khác nhiều so với người da trắng. Nhiều học sinh Hispanic trong các trường học Mỹ vẫn nói tiếng Anh giọng và cách diễn đạt của tiếng Tây Ban Nha cho dù được sinh ta trên đất Mỹ.

Đức Giáo Hoàng John Paul II người Ba Lan nói được cả 10 ngôn ngữ, là một nhà Triết Học và Thần Học nổi tiếng thế giới. Đọc sách và những thông điệp ngài viết, những nhà chuyên môn và các độc giả nghiên cứu đều nhận ra đó là cách viết và lối tư duy của người gốc Slavic. Gần chúng ta nhất là Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, ngài cũng biết khoảng 10 thứ tiếng và viết rất nhiều sách. Người đọc sẽ nhận ra ngay lối tư duy của người Đức trong các tác phẩm của ngài. Chẳng ai phàn nàn về lối tư duy từ ngôn ngữ và văn hóa của các ngài, vì khi đọc mọi người vẫn hiểu và thậm chí hiểu cặn kẽ những gì được viết ra.

Tôi có thể so sánh việc học ngôn ngữ như học một nhạc cụ. Tôi đến với piano từ năm lên 8, học cho đến khi đệm đàn cho ca đoàn hát được cũng phải mất hơn 4 năm. Khi đàn cho ca đoàn hát, không phải là piano mà là organ, tôi lại chuyển qua cách đánh organ. Khi thấy người ta chơi nhạc cho các đám cưới, tôi lại học đàn guitar để góp vui. Nhờ những căn bản của piano, tôi không mất quá nhiều thời gian như một người chưa biết nhạc cụ nào. Trên căn bản, khi được sinh ra chúng ta đã biết một ngôn ngữ, coi như đã sử dụng được một nhạc cụ. Với các nhạc cụ, nền tảng chính là âm nhạc. Với các thứ tiếng nói, nền tảng chính là ngôn ngữ, đó là điểm hội tụ chung của tư duy con người. Có điều, từ nhạc cụ này sang nhạc cụ khác, chúng ta dùng âm nhạc làm nên tảng và học thêm kỹ thuật – technique (tính năng nhạc cụ) để sử dụng nó mà thôi. Tiếng Anh hay một thứ tiếng nào khác cũng vậy, nền tảng vẫn là ngôn ngữ của con người, chỉ có khác là học cách người ta sử dụng thế nào thôi, vì mỗi ngôn ngữ có những đặc thù riêng, nhưng không phải khác nhau hoàn toàn như con người và loài chim chẳng hạn.

Tắt một lời, câu hỏi học tiếng Anh, bao giờ mới hết tư duy từ tiếng Việt được đặt ra, nhưng hơi hoang đường; vì chẳng bao giờ chúng ta hết tư duy từ tiếng Việt cả. Tại sao chúng ta lại không lấy tư duy từ tiếng Việt, sở trường của người Việt, kết hợp với lối tư duy tiếng Anh đang học trong trường lớp và sách vở; cả hai hòa hợp với nhau như đàn piano của Tây Phương đệm cho đàn tranh hay đàn bầu của Việt Nam vậy. Tuyệt biết chừng nào.

(*) Mười điều cần thiết để cho bé có một khởi đầu tốt nhất trong đời

Leave a Reply

