Gallery

Dạy tiếng Anh cho hai lúa

Thiên Vy

Bây giờ là lúc tôi dành giờ cho hai lúa đặt câu hỏi. Đây cũng là lúc kiểm tra lại xem hai lúa đã nhớ được bao nhiêu từ vựng. Câu hỏi đầu tiên tôi đặt ra là: Hãy kể cho thầy nghe những con vật thường thấy trong các gia đình vùng nông thôn. Các học sinh của tôi kể ra: dog, cat, pig, chicken, duck, buffalo…

Bất ngờ một hai lúa hỏi tôi. Thầy, con gà mái dầu là gì? Chà, gà mái thì tôi biết, nhưng mà “dầu” nghĩa là gì? Một hai lúa khác nhanh miệng đáp lại: Thưa thầy, gà mái dầu là “an oil hen.” Tôi nghĩ bụng, hay là nó nhắc đến cái phao câu của con gà. Cũng không chắc ăn lắm, nên tôi hỏi các hai lúa của tôi xem con gà mái dầu nó ra sao. Một học sinh trả lời: Thầy, gà mái dầu nghĩa là con gà mái thịt rất ngon, béo và thơm. À, thế là tôi đã hiểu. Gà mái dầu nghĩa là young-fat-hen.

Quay qua giờ Grammar, hôm nay học về Personal Pronouns – Đại từ nhân xưng. Tôi giảng một bài về ngôi thứ nhất: I và we; ngôi thứ hai: you; và ngôi thứ ba: He, she, it và they. It và they có thể dùng cho động vật, thực vật và đồ vật. Vừa giảng xong, tôi nhìn ra cửa, thấy con chó con chạy qua. Tôi hỏi: Vậy con chó con kia chúng ta dùng đại từ nhân xưng thế nào. Một hai lúa đáp ngay. Thầy, ta dùng là “she” ạ.

Tới giờ presentation – thuyết trình, các hai lúa của tôi hôm nay hỏi và trả lời về những đồ vật có sẵn trên bàn; cứ học sinh này hỏi thì học sinh kia trả lời. Lúc này là 5 phút thuyết trình cho Cóc và Ổi. Cóc cầm sợ dây điện hỏi ổi: What’s this? Ổi đáp: This is a computer cable. Trời, nghe xuôi tai quá. Cóc lại cầm bảng tên – a name tag hỏi ổi: What’s this? Ổi nhanh miệng trả lời: This is a “lem tag.” Tôi nghe mà thấy choáng váng cả đầu óc. Cam thấy bạn đọc sai chính tả thì che miệng cười và nói: “I am so surprised – Mình ngạc nhiên quá.” Thay vì nói sập-prai thì Cam lại nói sập-gai… chắc là đi té vào bụi gai. Tôi nghe mà thấy hoa cả mắt.

One response to “Dạy tiếng Anh cho hai lúa

Leave a Reply

