Gallery

Học tiếng Anh qua bài hát thế nào cho hiệu quả?

Thiên Vy

Chúng ta đến với tiếng Anh bằng nhiều cách khác nhau, người thì xem truyền hình, người khác thì đọc báo hay nghe radio, các sinh viên thì sử dụng internet cho thuận tiện, người thì được giao tiếp hằng ngày trong môi trường tiếng Anh… Hôm nay, tôi xin giới thiệu cách học tiếng Anh bằng âm nhạc. Nói cho rõ ràng hơn, ngoài việc giao tiếp, học trên lớp, nghe các bài nói chuyện… học tiếng Anh qua các bài hát với tôi đem lại nhiều kết quả khả quan. Để học có hiệu quả, thiết nghĩ chúng ta cần thực hiện một số điểm sau đây.

– Chọn loại nhạc mình thích: Có người thích nhạc Jazz, Pop, Ballade, Country, Rap, Classic… nói chung đủ loại nhạc khác nhau, tùy theo sở thích của mỗi người. Tôi thường chọn dòng nhạc Country và Classic, vì dòng nhạc này chơi trống và bass không quá nổi trội như Pop, Rap…, dòng nhạc uyển chuyển và chậm, nên nghe lời ca dễ dàng hơn.

– Chọn ca sĩ mình yêu thích: Các bạn cứ vào google.com, đánh từ khóa “Famous singers of the world,” sau đó enter, google sẽ tìm cho các bạn hàng hà sa số các ca sĩ nổi tiếng của đủ thể loại âm nhạc. Bạn chỉ chọn một vài ca sĩ nổi tiếng, sau đó vào youtube.com, đánh tên ca sĩ đó và nghe thử. Nếu không thích thì chọn ca sĩ khác. Với tôi, tôi chọn Celtic Woman – Ban nhạc nữ người Ireland; Hayley Westenra, giọng ca vàng crossover của thế giới – người New Zealand; Danielle Rose, chuyên hát thánh ca – người Mỹ; All Angles, ban nhạc Các Thiên Thần – Anh Quốc…

– Chọn bài có ca từ hay: Thường những bản nhạc sống qua nhiều năm là những bản nhạc có giai điệu hay và ca từ sâu sắc. Ca từ thường được lấy từ thơ của các nhà thơ nổi tiếng, hoặc được các nhạc sĩ sáng tác rất công phu. Thế nên ca từ là một hình thức chọn lọc của văn chương, đôi khi vắn tắt đến khó hiểu.

– Nghe thế nào? Khi tìm được bài hát mình thích, copy link đó vào word để nhớ. Đánh tên ca sĩ + tên bài hát + chữ lyrics, để tìm lời bài hát trên google.com. Copy toàn bộ ca từ vào word để đọc cho đến khi hiểu. Sau đó, thưởng thức toàn bộ bài nhạc. Nhớ nghe đi nghe lại nhiều lần, mỗi tuần một bài là quá đủ.

– Học cái gì từ bài hát: Mỗi lần nghe một bài hát nào đó, tôi chỉ cố gắng nhớ lấy một hoặc hai câu, như thể là đủ. Bạn nhớ được nhiều hơn thì càng tốt.

– Áp dụng: Thí dụ

+ Bài hát “The Summer Rain”: Tôi nhớ 2 câu: “Summer rain keeps falling down on me – Cơn mưa hạ cứ rơi.” Và “I never let you go – Tôi không bao giờ để em ra đi.” Như vậy: “To keep + Ving” và “To let + someone + V nguyên mẫu.”

+ Bài hát “The Little Road To Bethlehem”: Tôi chọn câu cuối cùng “I heard a sheep-bell softly calling them, along the little road to Bethlehem – Tôi nghe tiếng chuông râm ran gọi chúng (bầy cừu), dọc theo con đường tiến vào Bethlehem..” Như vậy: “To hear + something or someone + Ving.”

+ Bài hát “Green the Whole Year ‘Round,” tôi chọn hai câu. Câu thứ nhất: “When summer comes and the days are hot and the birds are full of song – Khi hè sang với những ngày oi ả, và chim chóc rộn tiếng ca vang.” Vậy, khi muốn nói chim hót, chúng ta chỉ cần dùng “the birds are full of song – chim rộn tiếng ca” là xong. Câu thứ hai: The winter lays her fingers cold, on dark and lonely nights – Rồi nàng đông chạm những ngón tay băng giá, trong những đêm tăm tối quạnh hiu.” Nghe thật nên thơ. Trong tiếng Việt, chúng ta dùng chữ Nàng để chỉ “Mùa Xuân” còn trong tiếng Anh, Nàng chỉ dùng cho mùa Đông mà thôi.

Cứ như thế, mỗi tuần, vốn tiếng Anh của chúng ta sẽ giàu thêm và cách nói văn chương hơn thay vì dùng broken English.

Một điểm đặc biệt, đây có lẽ là một điểm chung cho rất nhiều ngôn ngữ, chẳng hạn trong tiếng Việt, cho dù ca sĩ người miền nào đi nữa thì khi hát tân nhạc, cũng chỉ có giọng Bắc mà thôi. Tiếng Anh cũng vậy, cho dù được nói ở nhiều nước khác nhau, nhưng khi muốn trở thành ca sĩ, họ được học để phát âm một giọng trên khắp thế giới (Trừ những loại nhạc đặc biệt mà thôi). Vì thế, khi học tiếng Anh qua bài hát, bạn sẽ có cơ hội học theo cách phát âm chuẩn nhất của tiếng Anh.

Cuối cùng, việc thuộc nhiều bài hát sẽ đem lại hiệu quả lâu dài trong việc viết tiếng Anh. Trong tâm trí bạn tự nhiên hình thành hàng loạt các mẫu câu mà chính bạn cũng không nhớ mình học nó từ đâu và từ lúc nào. Vì cứ đặt viết xuống để mô tả tình huống nào đó, mẫu câu sẽ xuất hiện. Nếu bạn không tin thì cứ thử học khoảng 30 bài hát xem, môn writing của bạn chắc chắn sẽ cải thiện nhanh chóng.

Mời các bạn nghe thử và thực tập

Học Tiếng Anh qua bài hát

3 responses to “Học tiếng Anh qua bài hát thế nào cho hiệu quả?

  1. Cam on Bac Cuong vo cung vi nhung bai viet bo ich! Mot tam hon thang than, thanh thien, thuc te nhung cung day chat tho. Cam on that nhieu.
    Thuat O.P

  2. Hi cô. Lâu lâu có ý tưởng, nếu không viết xuống, chắc là sẽ quên mất đấy cô ạ.

  3. Diệu Phương

    Cám ơn bạn nhiều, mình đang tìm cách học tiếng anh mà ko biết làm thế nào tình cờ lại vào web của bạn và đọc đc bài bổ ích mình. Rất mong bạn sẽ còn nhiều bài viết hay như thế này nữa nhé.
    Hãy cho mình thêm những tài liệu học tiếng anh qua bài hát của bạn nhé.
    Cám ơn so much

Leave a comment